Những xe đã sử dụng lâu năm thường gặp hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga, hay xe bị giật khi vào số gây ra nhiều khó chịu và phiền toái khi lưu thông trên đường. Tình trạng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông mà còn khiến động xe xuống cấp nhanh chóng.
Vậy nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga là gì? Hãy cùng Cuuhohanoi.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga là gì?
Khi động cơ bị giật đồng nghĩa với việc hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hoặc đánh lửa làm việc không được tốt. Quá trình đốt cháy diễn ra không thuận lợi khiến động cơ ngừng làm việc. Sau một khoảng thời gian, động cơ hoạt động trở lại và kèm theo tình trạng rung lắc khi tăng ga.
Các hiện tượng ô tô bị giật có nhiều trường hợp cụ thể đó là:
- Xe ô tô bị giật khi vào số.
- Xe ô tô bị giật khi đi số thấp
- Xe ô tô bị giật khi tăng ga.
- Xe ô tô bị giật khi giảm ga.
Mỗi trường hợp sẽ có những nguyên nhân gây ra khác nhau. Bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân thì sau đó mới có thể khắc phục được.
>>>Xem thêm: Nguyên nhân xe ô tô không vào được số và các khắc phục
Nguyên nhân gây hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga
Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga bắt nguồn từ nhiều bộ phận khác nhau trên xe. Trước khi tiến hành sửa chữa, khắc phục vấn đề, bạn cần tìm hiểu kỹ càng những lý do dẫn đến tình trạng này. Sau đây sẽ là 1 số nguyên nhân chính gây hiện tượng ô tô bị giật mà cuuhohanoi.vn tổng hợp được:
Hệ thống đánh lửa có vấn đề
Hệ thống đánh lửa có vấn đề là một trong các nguyên nhân khiến xe ô tô bị giật khi đạp ga. Khi bugi bị hỏng do bụi bẩn bám xung quanh hoặc bugi ô tô bị mòn, bô bin đánh lửa xe trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi, làm quá trình đốt cháy suy giảm.
Nếu thấy hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga thì rất có thể do bugi hay hệ thống đánh lửa đang gặp vấn đề.
Kim phun nhiên liệu bị tắc
Kim phun có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt một cách liên tục và nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu lâu ngày chưa vệ sinh kim phun, bộ phận này sẽ bị bám đầy cặn bẩn, gây ảnh hưởng đến việc phun nhiên liệu khiến động cơ xe hoạt động không ổn định.
Lọc nhiên liệu bị nghẹt
Hệ thống lọc dầu hoặc lọc xăng ô tô có nhiệm vụ làm sạch nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Sau thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu này thường bị bám cặn bẩn tạp chất.
Nếu lọc xăng không được vệ sinh định kỳ, tạp chất gây tắc nghẽn lọc, ảnh hưởng đến chất lượng của nhiên liệu cũng như lưu lượng nhiên liệu cung cấp cho hệ thống phun. Điều này dễ gây tình trạng xe bị giật khi lên ga, xe đang chạy chết máy giữa đường…
Van tuần hoàn khí thải bị kẹt
Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp.
Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…
Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc
Cảm biến lưu lượng không khí MAF có nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút đi vào buồng đốt. Sau thời gian dài hoạt động, cảm biến dễ bị bám bẩn gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả.
Ví dụ khi không khí qua họng hút với một lượng lớn nhưng cảm biến lại báo với ECU rằng ít khiến ECU điều khiển việc cung cấp nhiên liệu không đúng chuẩn, không đúng nhu cầu của động cơ. Từ đó dẫn đến hiện tượng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục.
>>>Xem thêm: Nguyên nhân xe ô tô đề không nổ máy và cách xử lý
Không khí tràn vào buồng đốt quá nhiều
Khi động cơ hoạt động, sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt sẽ dễ kéo không khí tràn vào buồng nếu hệ thống đường ống, xy lanh bị nứt. Điều này khiến lượng khí trong buồng quá tải.
Tỉ lệ xăng và không khí trong buồng đốt phải ở mức lý tưởng. Nếu tỉ lệ thực tế không đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt sẽ không còn hiệu quả, thậm chí nhiên liệu có thể không thể cháy được. Lỗi này thường khiến xe oto chạy bị khựng khi tăng tốc, xe lên ga bị giật…
Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc
Cảm biến vị trí bướm ga có nhiệm vụ gửi tín hiệu góc mở đến ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. Nếu cảm biến gặp trục trặc khiến lượng nhiên liệu đốt cháy không đều. Trường hợp mạch điện bị hở không chỉ nhiên liệu phun ít lại mà động cơ yếu khó khởi động, xe ô tô bị giật khi tăng tốc.
Lọc gió bám nhiều bụi
Bộ phận lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí vào khoang máy, duy trì ổn định hoạt động của xe. Nếu hệ thống lọc bị tắc nghẽn do bụi bẩn, khiến không khí vào khoang máy không đều, dẫn tới hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga. Do đó anh/chị cần để ý vệ sinh lọc gió thường xuyên.
Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Nếu cảm biến oxy bị bẩn, thông tin truyền về ECU sẽ không còn chính xác. Đây cũng là một trong các nguyên nhân xe chạy bị giật, tăng tốc bị giật…
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi
Nước làm mát động cơ cần được đo lường để đảm bảo nhiệt độ. Khi cảm biến bị hư hỏng, thông tin ECU tính toán lượng phun nhiên liệu vào buồng đốt bị sai. Từ đó, dẫn đến quá trình đốt nhiên liệu không đạt hiệu quả, xe dễ bị chết máy hoặc rung giật khi tăng ga.
Cách khắc phục lỗi ô tô bị giật khi vào số, tăng ga, giảm ga
Bất kỳ trường hợp nào khiến ô tô bị giật đều là do động cơ hoặc nhiên liệu hoặc các bộ phận nào đó trên xe gặp vấn đề. Việc xe ô tô bị giật khi đạp ga sẽ khiến bạn dễ bị mất tập trung khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.
Vì vậy, bạn cần đưa ra cách xử lý phù hợp giúp xe vận hành êm ái, ổn định hơn. Bạn có thể tự mình khắc phục nếu như bạn biết về động cơ. Tuy nhiên, nếu không rành về lĩnh vực này thì tốt nhất hãy đến các trung tâm bảo dưỡng để những thợ máy chuyên nghiệp thực hiện kiểm tra và xử lý cho bạn.
Cuuhohanoi.vn sẽ chia sẻ các bước khắc phục đơn giản bạn có thể tự làm, trước khi đưa xe đến cơ sở bảo dưỡng như sau:
- Bước 1: Lựa chọn thời điểm lên số. Thời điểm lên số khi vòng tua động cơ lớn khiến xe bị gằn và ống xả phát ra tiếng kêu to. Do đó, khi muốn tăng tốc cần xác định thời điểm chuyển số muộn hơn vòng tua.
- Bước 2: Giải phóng chân ga. Sau khi xác định thời điểm lên số hợp lý, anh/chị giải phóng chân ga và đạp hết chân côn. Lưu ý phải đạp hết chân côn để không gây hư hại cho hộp số khi chuyển số.
- Bước 3: Chuyển cần số lên cao hơn. Thực hiện chuyển cần số cao rồi bỏ chân côn đạp chân ga. Nên thực hiện đồng thời khi mới khởi động xe để tránh hiện tượng xe bị giật.
(*)Lưu ý: Các bước này chỉ có tác dụng khắc phục vấn đề tạm thời. Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cũng như độ bền của xe, bạn vẫn nên đưa xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra. Việc bảo dưỡng xe định kỳ sẽ là phương án tối ưu giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời các vấn đề của chiếc xe của bạn.
Kết luận
Trên đây là bài chia sẻ về Nguyên nhân gây hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga và cách xử lý của Cuuhohanoi.vn. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp ích được bạn khi gặp phải hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga.
Bạn còn biết những nguyên nhân và cách xử lý hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga nào nữa không? Hãy chia sẻ cùng Cuuhohanoi.vn nhé!
Nếu bạn cần hỗ trợ cứu hộ xe ô tô bạn có thể gọi đến số Hotline: 0838 079 555 để được tư vấn và hỗ trợ cứu hộ 24/7 nhé
Mọi thông tin góp ý, thắc mắc cần được giải đáp liên quan đến bài viết hoặc các sản phẩm dịch vụ sửa chữa xe ô tô tận nơi, dịch vụ cứu hộ xe ô tô hay các dịch vụ khác, quý vị vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
- Hotline: 0838 079 555
- E-mail: cuuhohanoi.vn@gmail.com
- Website: https://cuuhohanoi.vn
- Cơ sở 1: 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân
- Cơ sở 2: 15 Cầu Bươu, Thanh Trì
- Cơ sở 3: 25 Giải Phóng, Hoàng Mai