Dầu phanh ô tô là thành phần quan trọng giúp xe hoạt động trơn tru và an toàn. Tuy nhiên, dầu phanh không thể sử dụng mãi mà cần được thay thế định kỳ. Vậy bạn có biết bao lâu thì phải thay dầu phanh ô tô và cách kiểm tra như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này!
Dầu phanh ô tô là gì?
Dầu phanh hay dầu thắng (tiếng Anh là Brake Fluid) đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực giúp hệ thống phanh ô tô hoạt động. Bên cạnh đó, dầu phanh còn có tác dụng bôi trơn, giảm lực ma sát, chống ăn mòn, giúp các bộ phận trong hệ thống phanh có thể làm việc trơ tru và bền bỉ.

Nó có khả năng truyền lực tốt, nhiệt độ sôi cao và không hấp thu nước, điều này làm cho nó trở thành một phần quan trọng trong hệ thống phanh của xe hơi.
Hiện nay, hầu hết các loại dầu phanh được sản xuất theo tiêu chuẩn DOT. Đây là tiêu chuẩn của Bộ Giao thông vận tải (Department of Transportation) và Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE-Society of Automotive Engineers) ban hành.
Tiêu chuẩn DOT được xác định dựa trên thông số nhiệt độ sôi thấp nhất và khả năng duy trì hiệu suất của dầu phanh. Dầu phanh ô tô DOT là một hỗn hợp gồm nhiều thành phần bao gồm:
- Chất ức chế chống oxy hóa và ăn mòn.
- Modifier – Coupler kiểm soát độ phồng của các bộ phận cao su không được che chắn.
- Dung dịch hòa tan (Glycol) chiếm 50 – 80% hỗn hợp dầu phanh có nhiệm vụ quyết định độ nhớt và nhiệt độ sôi.
- Chất bôi trơn (Polypropylene hoặc Polythene) giúp các bộ phận hoạt động trơn tru.
>>Xem thêm: Nguyên nhân xe ô tô đề không nổ máy và cách xử lý
3 loại dầu phanh ô tô phổ biến trên thị trường
Dầu phanh là một yếu tố thiết yếu trong hệ thống phanh của xe ô tô, đảm bảo hiệu quả hoạt động của phanh. Trên thị trường hiện nay, có ba loại dầu phanh phổ biến: DOT 3, DOT 4 và DOT 5. Mỗi loại dầu có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng loại xe và tình trạng lái xe khác nhau. Trong đó, DOT 3 và DOT 4 là hai loại thông dụng nhất.
Dầu phanh DOT 3
Dầu phanh DOT 3 là loại phổ biến và được sử dụng rộng rãi cho hầu hết các xe ô tô trên thị trường. Nó có khả năng hòa tan nước và thường được làm từ glycol. Điều này có nghĩa là DOT 3 có thể hút hơi nước trong hệ thống phanh, giúp ngăn ngừa hiện tượng giảm hiệu suất phanh. Tuy nhiên, mức nhiệt độ sôi của DOT 3 tương đối thấp hơn so với nhiều loại dầu phanh khác, nên nó không được khuyến cáo cho xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt.
Dầu phanh DOT 4
Dầu phanh DOT 4 cải tiến hơn một bước với khả năng chịu nhiệt tốt hơn, giúp tăng cường hiệu suất phanh trong các tình huống yêu cầu phanh khẩn cấp. Nó cũng được sản xuất từ glycol, nhưng có thêm các thành phần giúp nâng cao nhiệt độ sôi. Do tính chất này, DOT 4 thường được khuyến khích cho những chiếc xe thể thao hoặc xe có hệ thống phanh được nâng cấp.
Dầu phanh DOT 5
Đối với dầu phanh DOT 5, đây là loại dầu đặc biệt không chứa nước và được làm từ silicone. Mặc dù DOT 5 không hòa tan nước như hai loại trên, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc nó không hút được hơi ẩm và có thể dẫn đến áp suất phanh không ổn định trong một số tình huống. DOT 5 thường được sử dụng cho những chiếc xe cổ điển hoặc xe đua, nơi mà không cần bảo trì thường xuyên.
Khi chọn loại dầu phanh phù hợp cho xe, người sử dụng cần xem xét các yếu tố như yêu cầu của nhà sản xuất, điều kiện lái xe và loại xe đang sở hữu. Việc sử dụng đúng loại dầu phanh không chỉ giúp tăng cường hiệu suất phanh mà còn đảm bảo an toàn trong các chuyến đi.
Cách kiểm tra dầu phanh ô tô đơn giản, hiệu quả
Nếu như bạn không có quá nhiều thời gian và tiền bạc, bạn sẽ cần phải chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức vừa đủ để có thể tự mình kiểm tra và thay dầu phanh ô tô tại nhà. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn biết một vài lưu ý khi kiểm tra và thay dầu ô tô để bạn nắm được.
Dầu phanh là một trong những thành phần dễ kiểm tra nhất trên xe ô tô, và bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra tại nhà. Đa số các xe hiện nay đều có cảm biến báo mức dầu phanh, khi dầu xuống thấp, đèn báo trên bảng đồng hồ sẽ sáng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối đa, bạn nên chủ động kiểm tra định kỳ theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị
- Tìm vị trí bình chứa dầu phanh: Bình chứa dầu phanh thường có hình trụ hoặc hình hộp chữ nhật bằng nhựa trong hoặc mờ, nằm trong khoang động cơ, gần phía sau động cơ, phía người lái. Bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để xác định chính xác vị trí bình chứa dầu phanh.
- Đảm bảo xe đang ở trạng thái nguội: Tránh kiểm tra dầu phanh ngay sau khi lái xe đường dài hoặc phanh gấp liên tục, vì nhiệt độ cao có thể làm sai lệch kết quả kiểm tra và gây nguy hiểm nếu bạn vô tình chạm vào các bộ phận nóng.
- Chuẩn bị khăn sạch: Bạn sẽ cần khăn sạch để lau chùi xung quanh bình chứa dầu phanh và nắp bình.
Bước 2: Kiểm tra mức dầu phanh

- Mở nắp ca-pô và định vị bình chứa dầu phanh.
- Lau sạch bụi bẩn xung quanh bình chứa dầu phanh và nắp bình: Điều này giúp ngăn ngừa bụi bẩn rơi vào dầu phanh khi bạn mở nắp.
- Quan sát mức dầu trong bình chứa: Hầu hết các bình chứa dầu phanh đều có vạch đánh dấu mức “MIN” (tối thiểu) và “MAX” (tối đa) ở bên ngoài. Mức dầu lý tưởng là nằm giữa hai vạch này.
- Nếu mức dầu thấp hơn vạch “MIN”: Đây là dấu hiệu cho thấy có thể có rò rỉ trong hệ thống phanh hoặc má phanh đã mòn nhiều. Bạn cần kiểm tra kỹ hơn và có thể cần bổ sung dầu phanh.
- Nếu mức dầu gần hoặc vượt quá vạch “MAX”: Mặc dù không phổ biến, nhưng mức dầu quá cao cũng có thể gây ra vấn đề khi dầu nóng lên và giãn nở.
Bước 3: Kiểm tra tình trạng dầu phanh
- Quan sát màu sắc của dầu phanh: Dầu phanh mới thường có màu vàng nhạt hoặc trong suốt. Theo thời gian, dầu phanh sẽ hấp thụ hơi ẩm và các tạp chất, làm cho màu sắc trở nên tối hơn, có thể là màu nâu sẫm hoặc thậm chí đen.
- Kiểm tra độ trong của dầu phanh: Dầu phanh tốt phải trong. Nếu dầu phanh bị vẩn đục hoặc có cặn, đó là dấu hiệu cho thấy dầu đã bị nhiễm bẩn và cần được thay thế.
Bước 4: Kiểm tra rò rỉ dầu phanh
- Quan sát xung quanh bình chứa dầu phanh: Kiểm tra xem có dấu hiệu rò rỉ dầu xung quanh nắp bình, các ống dẫn dầu nối với bình chứa hay không.
- Kiểm tra dọc theo các đường ống dẫn dầu phanh: Theo dõi các đường ống dẫn dầu phanh từ bình chứa đến các bánh xe, tìm kiếm các vết dầu loang hoặc ẩm ướt.
- Kiểm tra các bộ phận phanh ở bánh xe: Quan sát các xi lanh phanh ở mỗi bánh xe xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hay không.
Bước 5: Đóng nắp bình chứa dầu phanh
Sau khi kiểm tra xong, hãy đóng chặt nắp bình chứa dầu phanh lại. Đảm bảo nắp được vặn kín để ngăn bụi bẩn và hơi ẩm xâm nhập vào dầu phanh.
Bao lâu thì phải thay dầu phanh ô tô?

Hệ thống phanh đóng vai trò quyết định đến sự an toàn của bạn khi lái xe. Khi dầu phanh nhiễm nước hoặc bị bẩn, hiệu suất phanh sẽ giảm đi rõ rệt. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như:
- Phanh không ăn: Áp suất dầu giảm khi dầu phanh bị loãng do hấp thụ nước, làm cho lực phanh không đủ mạnh.
- Gỉ sét các chi tiết kim loại: Nước trong dầu phanh có thể gây gỉ sét, làm hỏng các bộ phận kim loại trong hệ thống phanh.
- Làm hỏng piston, xi-lanh phanh: Nếu dầu phanh bị nhiễm bẩn, cặn bẩn có thể làm hỏng các bộ phận như piston hay xi-lanh, dẫn đến chi phí sửa chữa cao.
Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào cần thay dầu phanh ô tô?
Thời gian thay dầu phanh xe ô tô sẽ tuỳ vào đặc điểm của mỗi dòng. Với các dòng xe phổ thông bình dân như Honda, Toyota, Mazda, Hyundai, Kia… thời gian thay dầu phanh ô tô thường là sau mỗi 3 năm sử dụng bất kể số km.
Riêng với các dòng xe sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Lexus… nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu phanh xe sau mỗi 2 năm sử dụng hoặc sau mỗi 30.000 – 40.000 km.
>>>Xem thêm: Nguyên nhân gây hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga và cách xử lý
Trên đây là bài chia sẻ về Cách kiểm tra và phân loại dầu phanh ô tô của
Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn khi biết được cách kiểm tra dầu phanh ô tô và biết được khi nào thì nên thay dầu phanh ô tô.CỨU HỘ HÀ NỘI – TẬN TÂM, TẬN TÌNH 24/7
- E-mail: cuuhohanoi.vn@gmail.com
- Cơ sở 1: 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân
- Cơ sở 2: 15 Cầu Bươu, Thanh Trì
- Cơ sở 3: 25 Giải Phóng, Hoàng Mai